รีวิวอยู่ไฟจากคุณแม่นะโมน้ำมนต์

3295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีวิวอยู่ไฟจากคุณแม่นะโมน้ำมนต์





แม่ณี กับ น้องนะโมและน้องน้ำมนต์ (คุณธัญญภัช สืบถวิลกุล )  อายุ 30 ปี คลอดธรรมชาติ



ดิฉันใช้บริการอยู่ไฟจาก เรือนไทยดีลิเวอรี่ ทั้งสองท้องเลยค่ะ เพราะหลังจากทำอยู่ไฟตอนท้องแรก (น้องนะโม) แล้วก็รู้สึกติดใจมากๆ ชอบมากๆเลยค่ะ คิดว่าถ้ามีลูกอีกจะต้องทำอยู่ไฟอีกแน่นอน ไม่ต้องรอใครมาบอกว่าดียังไงเลยค่ะเพราะเห็นผลกับตัวเองล้วนๆค่ะ
 
ตอนท้องแรกได้ทำอยู่ไฟคอร์สแค่ 5 วันค่ะ เพราะคิดว่าน่าจะพอแล้ว (คิดเอาเอง ไม่ได้ถามใครเลย) แต่พอทำไปทำมาก็รู้สึกว่าร่างกายดีขึ้นมากๆในทุกด้านเลย ยังเสียดายคิดว่าถ้าทำนานต่อเนื่องกว่านี้น่าจะดีกว่ามากเพราะรู้สึกสบายมาก เหมือนเป็นช่วงลาพักร้อนหลังจากทำงานช่วยชาติ (อุ้มท้อง) มานานตั้ง 40 weeks พอท้องสอง (น้องน้ำมนต์) คราวนี้ทำคอร์สอยู่ไฟชุดใหญ่ 10 วันเลยค่ะ สะใจมาก เพราะไหนๆก็คิดว่าคงเป็นท้องสุดท้ายแล้วด้วย และร่างกายเราก็ผ่านการอุ้มท้องและคลอดมาแล้วตั้งสองท้อง หน้าท้องก็เดี๋ยวย้วยเดี๋ยวยุบมาสองรอบแล้ว ร่างกายจะได้ฟื้นฟูเต็มที่ คืนความสดชื่นและกำลังวังชาให้ตัวเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เป็นช่วงเวลาสั้นๆที่รู้สึกสบายผ่อนคลายสุดๆค่ะ
 
หลังจากที่ทำอยู่ไฟแล้ว ที่รู้สึกอย่างชัดเจนทั้งสองท้องก็คือ เรื่องเดี๋ยวหนาวเดี๋ยวร้อน ครั่นเนื้อครั่นตัวบอกไม่ถูก ประเภทเดี๋ยวเปิดเดี๋ยวปิดแอร์ หายไปเลยค่ะ รู้สึกว่าร่างกายควบคุมอุณหภูมิได้ดีขึ้น แล้วก็เรื่องผิวสวยเนียนขึ้น ผ่องขึ้นมากเลย เพราะทั้งน้ำมันงาดิบที่เติมความชุ่มชื้นแก่ผิว รู้สึกว่าผิวนุ่ม และสมุนไพรขมิ้นผสมน้ำนมที่ทาผิวและขัดผิวก็ทำให้ผิวเนียนขึ้นมาก รู้สึกว่าผิวสวยกว่าตอนก่อนหน้านี้อีกค่ะ ส่วนตัวแล้วชอบกลิ่นขมิ้นผสมน้ำนมมากค่ะ กลิ่นหอมเหมือนขนมเลย ส่วนสิวที่แผ่นหลังก็หลุดลอกหายออกไปตอนขั้นที่ขัดผิวด้วยเกลือสมุนไพรค่ะ คราบไคลดำๆที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนช่วงที่เราตั้งท้องบริเวณซอกคอและรักแร้ก็จางลงมากค่ะ พี่เจ้าหน้าที่เค้าขัดให้ทั้งตัวจริงๆ และขั้นตอนการอบกระโจมก็รู้สึกเลยว่าความร้อนทำให้เลือดไหลเวียนดีมาก เหงื่อออกเยอะมากค่ะ หอมสมุนไพร พอออกมาจากกระโจมรู้สึกว่าผิวผ่องมีเลือดฝาดเรื่อๆ ผิวหน้าก็แลดูมีสุขภาพดีจากภายใน แก้มเรื่อๆ ชอบมากค่ะ
 
ส่วนเรื่องน้ำหนักตัว สำหรับตัวดิฉันเองไม่ได้ซีเรียสมาก เพราะน้ำหนักขึ้นไม่มาก (ตอนท้องน้ำหนักขึ้นประมาณ 10-12 กก.ค่ะ) แต่เมื่อทำอยู่ไฟ ก็ยังเห็นผลชัดคือ น้ำหนักลดลง 1-2 กก.เลยภายในช่วงเวลาที่ทำอยู่ไฟไม่กี่วัน ทั้งนี้ดิฉันทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อน้ำนมด้วยนะคะ เช่น แกงเลียง ผัดขิง ค่ะ ทานน้ำอุ่นตลอด ไม่ได้อดอาหาร และไม่ได้ทานอาหารประเภท เค้ก ไอศกรีม (ของเย็น ของหวานไม่แตะเลยค่ะ ถ้ารู้สึกอยากทานจะหาผลไม้มาทานแทนค่ะ ไม่งั้นอ้วนแน่) และตัวเองก็เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวค่ะ
 
ส่วนเรื่องที่สำคัญมากๆที่ตัวเองกังวล ก็คือน้ำนมค่ะ ช่วงแรกน้ำนมมาน้อยมากจนกลุ้มใจ พอมาทำอยู่ไฟก็เห็นชัดเจนเลยว่าที่น้ำนมเรามาน้อย เป็นเพราะหน้าอกคัดมากจนเป็นก้อนแข็ง ลูกก็ดูดน้ำนมไม่ได้ ดูดลำบาก ปั๊มนมก็ปั๊มไม่ออก ด้วยความที่มันคัดแน่นและเป็นก้อนแข็งเป็นก้อนๆเลย แต่พอทำอยู่ไฟ มีช่วงประคบร้อนที่หน้าอกและพี่เจ้าหน้าที่ก็จะทำการนวดคลึงเบาๆ บวกกับช่วงที่อบกระโจม รู้สึกได้เลยค่ะว่าความร้อนทำให้น้ำนมไหล flow ดีมากเลย น้ำนมไหลหยดออกมาเลยค่ะ หน้าอกก็คัดน้อยลง ก้อนแข็งๆที่เคยมีก็นิ่มขึ้น เพราะน้ำนมได้ไหลออกมา ถ่ายเทออกมา ทำให้ร่างกายปรับตัวสร้างน้ำนมใหม่ขึ้น หมุนเวียนอย่างนี้ ทำให้น้ำนมไหลออกมาดีขึ้นมากๆเลยค่ะ คราวนี้ปั๊มออกมาได้น้ำนมเยอะครั้งละ 5-6 ออนซ์เลยค่ะ ลูกได้ทานอิ่ม หลับสบาย ไม่ค่อยตื่นบ่อยมาร้องกวน เราก็ได้ทำอยู่ไฟแบบสบายใจมากขึ้นด้วยค่ะ และขอแบ่งปันเทคนิคแก่คุณแม่ทุกท่านอีกเรื่องนะคะ คือ ถ้าอยากให้น้ำนมมาเยอะและไหลดี ไม่ควรทานน้ำเย็นหรือของเย็น ถึงแม้อากาศจะร้อนก็ต้องอดทนค่ะ ทานแต่น้ำอุ่น (ค่อนไปทางร้อน) หรือน้ำขิงร้อนก็ได้ค่ะ น้ำนมจะไหลออกมาดีมาก แนะนำเพื่อนไปหลายคนแล้ว ก็ได้ผลดีเหมือนกันทุกคนเลยค่ะ แต่ถ้าคุณแม่ท่านไหนไม่ชอบน้ำขิงเพราะรู้สึกว่ามันเผ็ด (เหมือนดิฉัน) ก็ทานน้ำมะตูมร้อนก็ได้ค่ะ น้ำอะไรก็ได้ขอให้เป็นน้ำอุ่นค่อนไปทางร้อนก็พอค่ะ (เอาพอดีๆนะคะ เดี๋ยวลวกปาก) และต้องทานบ่อยๆด้วยนะคะเพื่อทดแทนน้ำนมที่ลูกดูดไปค่ะ จะช่วยได้มากทีเดียวค่ะ
 
ช่วงที่ตัวเองตั้งท้องก็หาข้อมูลการทำอยู่ไฟจากทางนิตยสารและอินเทอร์เนตค่อนข้างมากค่ะ ท้ายสุดมาลงตัวที่ เรือนไทยดีลิเวอรี่ เพราะเพื่อนสนิทที่เคยทำอยู่ไฟกับที่นี่มาก่อนแนะนำมาด้วยค่ะ และเราศึกษาถึงข้อมูลและขั้นตอนการทำอยู่ไฟต่างๆของที่นี่แล้วรู้สึกชัดเจนดี ก็เลยตัดสินใจทำที่นี่ รู้สึกประทับใจมากๆจนท้องสองก็ใช้บริการที่นี่อีกรอบค่ะ พี่เจ้าหน้าที่เป็นคนใจเย็นมาก ทำแต่ละขั้นตอนด้วยความละเอียดและใช้เวลาทำแต่ละขั้นเท่ากันทุกวัน เป็นมืออาชีพและชำนาญจริงๆสังเกตุจากน้ำหนักมือสม่ำเสมอตลอดในช่วงประคบด้วยลูกประคบสมุนไพร โดยส่วนตัวแล้วขั้นตอนที่แล้วชอบสุดๆ เพลินจนหลับไปเลย ก็คือตอนนวดน้ำมันงาดิบค่ะ สบายและหอมมาก รู้สึกได้เลยว่าจุดที่ตึงที่เมื่อยก็ดีขึ้นมาก สบายและผิวนุ่มค่ะ นอกจากนี้ยังถามขอคำแนะนำเรื่องการให้นมลูก หรือการเลี้ยงลูกจากพี่เจ้าหน้าที่ได้อีกด้วยค่ะ เพราะเรามือใหม่ บางอย่างบางเรื่องยังทำไม่เป็นบ้าง ไม่รู้บ้าง ก็ได้คำแนะนำดีๆจากพี่เจ้าหน้าที่หลายเรื่องเหมือนกันค่ะ 
 
อีกเรื่องที่ประทับใจมากคือ ความตรงต่อเวลาของพี่เจ้าหน้าที่ที่มานวดค่ะ เริ่มงานอยู่ไฟตรงเวลาทุกวัน ถ้าวันไหนลูกกวน ตื่นมาทานนมบ่อย ต้องพักเบรกบ่อย ก็ทำเสร็จช้า เพราะพี่เค้าใช้เวลาทำแต่ละขั้นตอนเท่าเดิม ไม่ได้ลดเวลาลงค่ะ พี่เค้าต้องเลิกงานเย็นเลยก็ไม่เคยบ่นอะไรเลย ยังยิ้มตลอดเลยค่ะ
 
อยากจะแนะนำคุณแม่มือใหม่ว่า ถ้าพอมีเวลาหลังคลอดบ้างก็ทำอยู่ไฟเถอะค่ะ เพราะมันดีกับสุขภาพร่างกายตัวคุณเองจริงๆค่ะในหลายๆด้าน อันนี้คอนเฟิร์มเพราะสองท้องผ่านมาแล้ว เราคุณแม่มือใหม่ยังต้องวุ่นวายกับเจ้าตัวเล็กอีกนาน ถ้าได้เติมพลังคืนมาในช่วงเวลาที่สามารถจะทำได้ ก็น่าจะถือเป็นการให้รางวัลกับตัวเอง (เหมือนเวลาเหนื่อยจากงานแล้วได้ไปช้อปปิ้งประมาณนั้น) ศึกษารายละเอียดก่อนเลือก เอาที่คุณสบายใจที่สุด และมั่นใจได้ว่าปลอดภัยก็พอค่ะ



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้