รีวิวอยู่ไฟจากคุณแม่น้องคุณ

2888 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีวิวอยู่ไฟจากคุณแม่น้องคุณ





แม่กะทิ กับ น้องคุณ (คุณธิราภรณ์ นาใจตรึก)  อายุ 30 ปี ผ่าตัดคลอด

เคยได้ยินเกี่ยวกับการอยู่ไฟมาจากคุณแม่และพี่สาวค่ะ พอได้มาเห็นพี่สาวทำอยู่ไฟจริงๆก็รู้สึกว่าการอยู่ไฟเป็นเรื่องที่สำคัญและให้ผลดีมากกับร่างกายเรา และช่วงที่ตั้งท้องก็รู้สึกเหนื่อยมากเลยค่ะโดยเฉพาะช่วงโค้งสุดท้าย ประมาณ 2 เดือนก่อนคลอด ท้องโตเร็วมาก รู้สึกอุ้ยอ้าย แล้วก็ปวดเมื่อยมากๆเลยค่ะ เลยตั้งใจไว้ว่าถึงคราวตัวเองคลอดเมื่อไหร่ ต้องไม่พลาดอยู่ไฟแน่นอน
 
พอได้ทำอยู่ไฟจริงๆก็รู้สึกดีมากๆเพราะเป็นช่วงเวลาแห่งความสบายของเรา ^-^ สิ่งที่ตัวเองรู้สึกว่าเห็นผลชัดมากก็คือ เรื่องผิวพรรณที่ดีขึ้นมากค่ะ รู้สึกสดชื่น หายปวดเมื่อย และน้ำนมก็ไหลมากขึ้น (ลืมบอกไปว่าพยายามจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวค่ะ) ก่อนหน้านี้มีปัญหาคัดหน้าอกมาก แต่น้ำนมไหลน้อย ไม่คล่อง ลักษณะเต้าเป็นก้อนแข็งเป็นไตๆค่ะ พี่เจ้าหน้าที่ก็ช่วยนวดประคบร้อนเบาๆที่หน้าอกให้ค่ะ ไม่เจ็บเลยค่ะ แถมน้ำนมไหลคล่องขึ้นมาก น้องคุณก็ทานนมได้ดีและเก่งขึ้น อิ่มขึ้นกว่าเดิมเยอะ เลยทำให้นอนนานขึ้นด้วย ไม่ต้องตื่นร้องกวนบ่อยๆค่ะ ยิ่งโดยเฉพาะตอนอบกระโจม ความร้อนทำให้น้ำนมไหลดีมากจนซึมออกมาเลยค่ะ เวลาปั๊มน้ำนมก็สามารถปั๊มจนเกลี้ยงเต้าได้เลย ทำให้เหมือนเป็นการเคลียร์ท่อน้ำนมไปในตัว ตอนนี้เต้าไม่แข็งเป็นไตๆแล้วค่ะ
 
ผลพลอยได้อีกเรื่องนึง (ที่โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกดีใจมาก) ก็คือเรื่องน้ำหนักส่วนเกินที่ลดลงเกือบ 2 กิโลกรัมภายใน 7 วันที่ใช้บริการอยู่ไฟค่ะ (ตอนตั้งท้องน้ำหนักขึ้นจากเดิม 15 กก.) ตอนนี้ผ่านไป 2 เดือนกว่าแล้วก็เหลือน้ำหนักส่วนเกินค้างอยู่แค่ 3-4 กก.เองค่ะ ตรงนี้อาจจะขึ้นอยู่กับลักษณะสรีระของคุณแม่แต่ละคนด้วย ไม่แน่ใจว่าคุณแม่ท่านอื่นเป็นยังไง แต่สำหรับตัวเองซึ่งก็ยังทานอาหารเต็มที่อยู่ (เพราะกลัวน้ำนมมาน้อย) ไม่ได้เข้าคอร์สอดอาหารหรือลดน้ำหนักอะไรเลย น้ำหนักลดลงระดับนี้ก็ถือว่าเป็นผลพลอยได้ที่พอใจมากๆแล้วค่ะ
 
สำหรับสิ่งที่ตัวเองประทับใจในบริการของที่เรือนไทยฯก็คือ อัธยาศัยและความเป็นกันเองของพี่เจ้าหน้าที่ที่มาทำอยู่ไฟค่ะ พี่เค้ามีประสบการณ์การทำอยู่ไฟมานานมากและเราสามารถปรึกษาได้ทุกเรื่อง เช่น เรื่องการเลี้ยงลูก (เพราะเราเป็นคุณแม่มือใหม่) โดยเฉพาะเรื่องการให้นมแม่ ซึ่งอย่างที่บอก คือมีปัญหาเรื่องคัดเต้านม เพราะน้ำนมไหลไม่คล่อง เป็นก้อนแข็งๆค่ะ ทุกขั้นตอนพี่เค้าทำอย่างพิถีพิถัน ขั้นตอนก็สะดวกสบายกว่าที่คิดไว้ สมุนไพรก็สดและหอมมาก อุปกรณ์ก็เตรียมมาครบถ้วน ทั้งสมุนไพรต่างๆ ผ้าปูกันเปื้อนที่วางรองที่นอนปิกนิค ผ้าถุงที่ใช้สวมใส่เวลาทำอยู่ไฟก็เตรียมผืนใหม่มาให้เลย รวมถึงกระโจมอบตัว เราแทบไม่ต้องเตรียมอะไรเลย แค่เตรียมตัวสบายอย่างเดียวค่ะ ขั้นตอนที่โดยส่วนตัวแล้วชอบที่สุดคือตอนนวดผ่อนคลายและนวดน้ำมันงาดิบบริสุทธ์ค่ะ สบายมากเหมือนได้ไปร้านนวดตั้ง 7 วันน่ะค่ะ ได้นวดศีรษะด้วย เพลินจนนอนหลับไปเลยค่ะ

และอีกเรื่องที่สำคัญก็คือ ถึงแม้เราจะต้องหยุดพักบ่อยเพราะลูกร้องกวน พี่เค้าก็ยินดีรอ ให้พักตามสะดวกเลยค่ะ ยิ้มตลอด และยังทำอยู่ไฟอย่างเต็มที่เหมือนเดิม ไม่ลดขั้นตอนการทำอยู่ไฟเลย ถึงแม้ต้องเลิกงานช้ากว่าเดิม ประทับใจมากค่ะ ตอนนี้รู้สึกว่าร่างกายตัวเองฟื้นตัวเร็วมาก กระฉับกระเฉง เหมือนเพิ่มพลังมีแรงเลี้ยงลูกต่อค่ะ รู้สึกขอบคุณที่วันนี้เรายังมีภูมิปัญญาโบราณนี้อยู่ค่ะ เพื่อนคนไหนท้อง ก็แนะนำให้ทำอยู่ไฟทุกคนเลยค่ะเพราะเห็นผลกับตัวเองแล้วว่าภูมิปัญญาดั้งเดิมของเรานี้ดีจริงๆค่ะ


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้