ประโยชน์มากมายจากการอยู่ไฟ

4939 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์มากมายจากการอยู่ไฟ

คุณแม่หลังการคลอดบุตร จะทำให้ร่างกายมีการขยายตัว น้ำหนักเพิ่มขึ้น มีหน้าท้องที่ขยายขึ้น การไหลเวียนของโลหิตไม่สะดวก อุณหภูมิของร่างกายไม่คงที่ ทำให้เกิดอาการร้อนหนาววูบวาบ (สะบัดร้อนสะบัดหนาว) โดยเฉพาะมดลูกที่มีการขับเคลื่อนหลังคลอด จะมีภาวะบอบช้ำมากและ มดลูกยังไม่เข้าอู่ อีกทั้งร่างกายเกิดอาการปวดเมื่อย โดยเฉพาะบริเวณที่ต้องแบกรับน้ำหนักมาก จากการอุ้มท้อง เช่น หลัง น่อง และขา เป็นต้น ส่วนผิวพรรณก็มีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากฮอร์โมน และการขยายตัวของผิวหนังในขณะการตั้งครรภ์ จึงเรียกได้ว่าภาวะสมดุลของร่างกายเปลี่ยนแปลงไป ในทุกๆด้านนั่นเองค่ะ 

ดังนั้นการอยู่ไฟจึงมีประโยชน์มากต่อคุณแม่หลังคลอดดังนี้ค่ะ
  1. ช่วยปรับสภาวะร่างกายให้สมดุล เป็นการป้องกันกลุ่มอาการแทรกซ้อนเมื่อเข้าสู่วัยทอง เช่น อาการใจสั่น ร้อนหนาววูบวาบ (สะบัดร้อนสะบัดหนาว) อารมณ์แปรปรวนไม่คงที่ เป็นต้น
  2. ช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายคุณแม่ให้กลับมาแข็งแรงเร็วขึ้น รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า คล่องตัว มีพลังงานพร้อมที่จะไปทำภารกิจทั้งเรื่องลูกและเรื่องงานต่อไป จิตใจและอารมณ์ดีขึ้น
  3. ช่วยขับน้ำคาวปลา (ซึ่งก็คือเลือดเสีย) ให้ไหลออกมาดีขึ้น เป็นการขับของเสียหรือสารมีพิษ ออกจากร่างกาย
  4. ช่วยทำให้มดลูกหดรัดตัวเร็วขึ้นและทำให้หน้าท้องยุบตัวลงได้เร็ว มดลูกแห้งและเข้าอู่ได้เร็วขึ้น
  5. ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณที่ต้องรับน้ำหนักที่ อุ้มท้องมาตลอด 9 เดือน เช่น บริเวณหลัง น่อง และหน้าขา
  6. ช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น หมดกังวลเรื่องอาการหนาวสะท้าน
  7. ช่วยทำให้คุณแม่มีน้ำนมไหลออกมาดี
  8. ช่วยให้ผิวพรรณผุดผ่องสดใสขึ้น ช่วยล้างคราบเหงื่อไคลและคราบสกปรกได้ดี ลดจุดด่างดำ ตามซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ
  9. ช่วยกระชับผิว โดยเฉพาะหน้าท้องที่หย่อนยาน จะรู้สึกว่ากระชับขึ้น
  10. ช่วยรมตาทำให้ ดวงตาสว่างสดใส ไม่พร่ามัว เป็นการยืดอายุของสายตาให้มีประสิทธิภาพ
  11. ช่วยขจัดของเสียและลดไขมันส่วนเกิน
เพื่อสุขภาพของตัวคุณแม่เอง การเจียดและสละเวลาพียง 5-10 วัน เพื่อพักผ่อนและฟื้นฟูร่างกาย ให้เข้าสู่สภาวะปกติให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ถือว่าเป็นเวลาที่ยาวนานหรอกค่ะ ถ้าเทียบกับ ความคุ้มค่า ความสดชื่น ความแข็งแรงที่ได้กลับคืนมา เปรียบเสมือนการชาร์จพลังงานให้ตัวเอง เพราะหลังจากนั้น คุณแม่จะได้มีพลังไปวิ่งวุ่นกับเรื่องอื่นจิปาถะอีกมาก ทั้งเรื่องดูแลลูกน้อยและ เรื่องการงานสารพัดจนแทบจะหาเวลาให้ตัวเองไม่ได้เลยล่ะค่ะ ในเมื่อคุณแม่เองได้มอบลูกน้อยสุดที่รัก  เป็นของขวัญล้ำค่าแก่ครอบครัวแล้ว  อย่าลืมมอบรางวัลเพื่อฟื้นฟูสุขภาพคืนแก่ตัวเองด้วยนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้