การอยู่ไฟคืออะไร

1619 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การอยู่ไฟคืออะไร

“อยู่ไฟ” เป็นกระบวนการดูแลคุณแม่หลังคลอดเพื่อฟื้นฟูสุขภาพคุณแม่ให้สดชื่นแข็งแรง ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น ลดภาวะความรู้สึกเดี๋ยวหนาวเดี๋ยวร้อน เพลียอ่อนล้า และบรรเทาอาการ เมื่อยล้าของกล้ามเนื้อที่อุ้มท้องมานานนับ 9 เดือน

คำว่า “อยู่ไฟ” ในปัจจุบันเริ่มเป็นคำที่คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ได้ยินผ่านหูกันมากขึ้น เนื่องจากภูมิปัญญาไทยเรื่องอยู่ไฟจากรุ่นสู่รุ่นได้รับการพัฒนาให้สะดวกสบาย ทันสมัยมากขึ้น และยังมีบริการถึงบ้านที่ได้มาตรฐาน สมุนไพรสะอาดปลอดภัย 

อย่างไรก็ตาม ยังมีคุณแม่ยุคใหม่อีกจำนวนมากที่อยากจะทำอยู่ไฟ แต่ก็สองจิตสองใจ ไม่มั่นใจไม่แน่ใจว่าทำไปจะมีประโยชน์อะไร ขั้นตอนวิธีปฏิบัติทำกันอย่างไร อีกทั้งส่วนมากเป็นครอบครัวเล็ก ไม่มีญาติผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำ จึงปล่อยเลยตามเลย อาการคุณแม่ที่ไม่ได้รับการอยู่ไฟที่พบตามมาก็คือ เลือดลมไหลหมุนเวียนไม่สะดวก น้ำคาวปลาขับออกมาไม่หมด รู้สึกเพลียง่าย อ่อนล้า ไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่า หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน รู้สึกวูบวาบ ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิในร่างกายได้ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะบริเวณ หลัง น่อง และขา น้ำนมไหลน้อย หน้าท้องหย่อนยานไม่กระชับ ผิวพรรณหมองคล้ำ คราบไคลรอยด่างดำ โดยเฉพาะบริเวณ ซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ก็จางลงช้า เพราะรอเพียงแต่ให้กลไกของร่างกายปรับตัว ไม่ได้ใช้หนทางอื่นช่วยร่วมด้วย อาการดังกล่าวของคุณแม่หลังคลอดนี้ ก็เป็นเพราะเกิดจากภาวการณ์เสียสมดุล ของธาตุทั้งสี่ภายในร่างกายค่ะ

ดังนั้นการจะให้สภาวะหลังคลอดเข้าสู่สภาวะปกติได้ดีนั้น จะต้องมีกระบวนการที่ละเอียดอ่อน และได้รับการปฏิบัติที่ถูกต้องสมบูรณ์ เพื่อสุขภาพในอนาคตจะได้แข็งแรง หากเป็นแล้วค่อยมารักษาภายหลัง บางทีก็ไม่หาย ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณแม่ทุกท่านไม่อยากเจอ ป้องกันไว้ดีกว่ามาแก้ไขภายหลังค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้